องค์ประกอบที่ ๑ การจัดการเรียนการสอน

พันธกิจที่สำคัญที่สุดของสถาบันอุดมศึกษา คือ การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดผลสัมฤทธ์ใน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ ตามมาตรฐานคุณวุฒิอุดมศึกษา ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านจริยธรรม และด้านลักษณะ
บุคคล โดยต้องแสดงถึงพัฒนาการของผลลัพธ์การเรียนรู้ที่แตกต่างกันตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
การเรียนการสอนในยุคปัจจุบันใช้หลักการของการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนั้น
พันธกิจนี้จึงเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหลักสูตรและการเรียนการสอน เริ่มตั้งแต่การกำหนดปัจจัยนำเข้าที่
ได้มาตรฐานตามที่กำหนด ประกอบด้วย การมีอาจารย์ที่มีปริมาณและคุณภาพตามมาตรฐานหลักสูตร มี
กระบวนการบริหารจัดการการเรียนการสอน ที่อาศัยหลักการร่วมมือรวมพลังของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน
และภายนอกสถาบันที่สามารถติดตามตรวจสอบได้ตามหลักธรรมาภิบาล และนำไปใช้ปรับปรุงกระบวนบริหาร
หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ให้ได้ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้แต่ละระดับ
ประกอบด้วย ๘ ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๑ ผลการบริหารจัดการหลักสูตรโดยรวม
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๒ สัดส่วนหน่วยกิตของวิชาที่มุ่งเน้นการศึกษาหลักพระพุทธศาสนาหรือ
นำหลักพระพุทธศาสนามาบูรณาการ
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๓ อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิปริญญาเอก
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๔ อาจารย์ประจำที่ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๕ ความเชี่ยวชาญของบุคลากรด้านพระพุทธศาสนาหรือการพัฒนาคุณธรรม
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๖ การบริการนิสิตระดับปริญญาตรี
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๗ กิจกรรมนิสิตระดับปริญญาตรี
ตัวบ่งชี้ที่ ๑.๘ ผลการประเมินคุณลักษณะทางสติปัญญาและคุณธรรม สอบผ่าน
ภาษาอังกฤษและ เทคโนโลยีสารสนเทศ สอบผ่านภาษาอังกฤษ
และเทคโนโลยีสารสนเทศของบัณฑิตปริญญาตรี