องค์ประกอบที่ ๒ การวิจัยและสร้างนวัตกรรม

สถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่งอาจมีจุดเน้นในเรื่องการวิจัยและการสร้างนวัตกรรมที่แตกต่างกัน ขึ้นกับสภาพแวดล้อมและความพร้อมของแต่ละสถาบัน อย่างไรก็ตาม ทุกสถาบันอุดมศึกษาจำเป็นต้องมีพันธกิจนี้เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจสถาบัน ดังนั้น จึงต้องมีระบบและกลไกควบคุมให้สามารถดำเนินการในพันธกิจด้านนี้อย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพตามจุดเน้นเฉพาะของแต่ละสถาบัน เพื่อให้ได้ผลงานวิจัย นวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ที่พัฒนาปัญญาและคุณธรรม ทั้งในระดับพื้นที่ ระดับชาติ และระดับนานาชาติ การวิจัยจะประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์จำเป็นต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญ ๓ ประการ คือ ๑) สถาบันต้องมีแผนการวิจัยมีระบบและกลไก ตลอดจนมีการสนับสนุนทรัพยากรให้สามารถดำเนินการได้ตามแผน ๒) คณาจารย์มีส่วนร่วมในการวิจัยอย่างเข้มแข็ง โดยบูรณาการงานวิจัยกับการจัดการเรียนการสอน และพันธกิจด้านอื่นๆ ของสถาบัน ๓) มีความร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในเครือข่ายด้วยการพัฒนาปัญญาและคุณธรรม ด้วยหลักศาสนาทั้งระดับชาติและนานาชาติ และ ๔) ผลงานวิจัยมีคุณภาพที่พัฒนาปัญญาและคุณธรรม ทั้งในระดับพื้นที่ ระดับชาติ และระดับนานาชาติ สนองยุทธศาสตร์ของชาติ พันธกิจของมหาวิทยาลัยตามกลุ่มสถาบันและมีการเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
ประกอบด้วย ๖ ตัวบ่งชี้ คือ
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๑ ระบบและกลไกการบริหารและพัฒนางานวิจัย นวัตกรรมหรืองานสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๒ เงินสนับสนุนงานวิจัย นวัตกรรมและงานสร้างสรรค์
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๓ งบประมาณ/ทรัพยากรวิจัยเพื่อพัฒนาปัญญาและคุณธรรม
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๔ ผลงานวิชาการของอาจารย์ประจำและนักวิจัย
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๕ ผลงานงานวิจัยและ/หรือนวัตกรรมที่พัฒนาปัญญาและคุณธรรม
ตัวบ่งชี้ที่ ๒.๖ งานวิจัยพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมทางพระพุทธศาสนาที่มีการนำไปใช้ประโยชน์